Thông tin chi tiết nhiệm vụ cấp tỉnh đang tiến hành
Tên nhiệm vụ
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Tổ chức chủ trì nhiệm vụ
Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị
Chủ nhiệm nhiệm vụ
TS.Lê Thị Xuân Liên
Mục tiêu
- Xây dụng bộ tài liệu tư vẩn và giáo dục hướng nghiệp cho giáo viên và cán bộ quản lý các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (TTGDNN- GDTX);
- Bồi dường 150 giáo viên trở thành tư vấn viên có kiến thức, kỹ năng tư vẩn, GDHN cho học sinh. Xây dựng App tư vấn hướng nghiệp cho học sinh (bao gồm: các kiến thức về nghề nghiệp; các công cụ khám phá bản thân về xu hướng, tính cách, sở trường .... ; các thông tin về nhu cầu của thị trường lao động).
- Xây dựng,chuyển giao mô hình cung cấp dịch vụ hướng nghiệp cho các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn toàn tỉnh.
Nội dung nghiên cứu
- Nội dung 1 : Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về tư vấn, giáo dục hướng nghiệp(GDHHN) cho học sinh.
+ Xây dựng đề cương, sưu tầm, tổng hợp tài liệu phục vụ nghiên cứu.
+ Hệ thống hoá cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của đề tài có bổ sung theo Chương trình giáo dục phổ thông(GDPT) năm 2018.
+ Báo cáo chuyên đề 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tư vấn, GDHN ở trường trung học phổ thông(THPT) theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Nội dung 2: Nghiên cứu thực trạng về công tác tư vấn GDHN cho Học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
+ Xây dựng phiếu khảo sát và thực hiện khảo sát: (01) đối với GV về năng lực/kỹ năng và nhu cầu tư vấn, GDHN; (02) đối với học sinh(HS) về năng lực hướng nghiệp của bản thân; (03) thực trạng quản lý GDHN ở các trường THPT, (04) TT GDNN-GDTX; nhu cầu của các doanh nghiệp, các đơn vị về lao động; (05) phụ huynh về định hướng nghề nghiệp cho con em; (06) các trường Đại học, cao đảng, trung cấp nghề (ĐH, CĐ, TCN) trên địa bàn tỉnh.
+ Thực hiện khảo sát, đánh giá (trả lời bảng câu hỏi trên phiếu trực tiếp hoặc phiếu online) tại 32 trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 6 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên(GDNN-GDTX); và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
+ Thu thập thông tin tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn tỉnh, thông tin về nhu cầu thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.
+ Tổng hợp thông tin số liệu, viết báo cáo chuyên đề đánh giá thực trạng công tác tư vấn, GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.
+ Báo cáo chuyên đề 2: Thực trạng công tác tư vấn, GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và đề xuất giải pháp.
- Nội dung 3: Đề xuất các giải pháp GDHN cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
+ Xây dựng giải pháp cho giáo viên: Xây dựng Tài liệu, Quy trình tư vấn, GDHN của GV cho HS THPT
+ Xây dựng giải pháp đối với công tác tư vấn hướng nghiệp (TVHN) của nhà trường: Xây dựng Mô hình tư vấn HN của các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX.
+ Xây dựng giải pháp cho học sinh: Xây dựng nội dung App tư vấn, GDHN cho HS.
- Nội dung 4: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng App tư vấn, hướng nghiệp cho HS
+ Xây dựng App tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh(HS), giúp HS tìm hiểu bản thân, lựa chọn nghề nghiệp và thị trường lao động; Công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn tỉnh.
+ Thẩm định nội bộ App TVHN; Lấy ý kiến chuyên gia.
+ Báo cáo chuyên đề 3: Xây dựng App tư vấn HN cho HS THPT.
- Nội dung 5: Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về tư vấn, GDHN và Mô hình cung cấp dịch vụ hướng nghiệp ở trường THPT
+ Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về TVHN cho GV, quy trình TVHN và Mô hình TVHN ở trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX.
+ Nghiệm thu nội bộ tài liệu, mô hình, quy trình TVHN.
+ Báo cáo chuyên đề 4: Nội dung, phương pháp, quy trình tư vấn, GDHN cho HS THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024- 2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm.
- Nội dung 6: Triển khai thí điểm/thực nghiệm ứng dụng mô hình thí điểm và các giải pháp
+ Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên về tư vấn, GDHN cho HS;
+ Phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai mô hình thực nghiệm về các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.
+ Báo cáo chuyên đề 5: Tư vấn HN ở trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024- 2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm.
- Nội dung 7: Tổ chức hội thảo, đánh giá kết quả thực nghiệm. Đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện công tác GDHN cho HS THPT
+ Tổ chức Hội thảo, Đánh giá kết quả sau khi thực nghiệm, xin ý kiến chuyên gia.
+ Đề xuất cơ chế, chính sách phối hợp các đơn vị thực hiện công tác GDHN cho HS THPT.
+ Báo cáo chuyên đề 6: Một số cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược phát triển Giáo dục hướng nghiệp giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
+ Công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí.
Lĩnh vực nghiên cứu
KHOA HỌC XÃ HỘI
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả dự kiến
- Tài liệu bồi dưỡng tư vấn, giáo dục hướng nghiệp cho giáo viên; Tài liệu hướng dẫn học sinh tìm hiểu bản thân và lựa chọn nghề nghiệp;
- App tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; Quy trình học sinh tự tìm hiểu bản thân và lựa chọn nghề nghiệp;
- Mô hình cung cấp dịch vụ hướng nghiệp cho học sinh tại các trường THPT, trung tâm GDNN- GDTX thông qua quy trình tư vấn, GDHN cho học sinh.
Thời gian thực hiện
12 tháng (29/12/2023 - 29/12/2024)